top of page

ทำไมต้องใส่น้ำมันพืช ลงในอาหารเด็ก?

อัปเดตเมื่อ 3 ม.ค. 2563

By #ข้าวกล้องงอก #ไฮเฮง ทำไมต้องใส่น้ำมันพืช ลงใน #อาหารเด็ก? เหตุผลที่เหยาะน้ำมันพืชลงไปในอาหารเด็กที่คุณแม่ปรุงสุกเเล้ว ก็เพราะว่า.. #น้ำมันพืช มีพลังงานสูงมากค่ะ #น้ำมันพืชจะช่วยในการดูดซึมวิตามิน เอ, ดี, อี และ เค จึงทำให้สารอาหารมีความเข้มข้นขึ้นโดยเฉพาะพลังงาน


นอกจากนั้น #การเหยาะน้ำมันพืชลงไปในอาหารเด็ก ยังช่วยให้เด็กได้รับกรดไขมันจำเป็น อย่างเช่น #โอเมก้า (OMEGA) ซึ่งมีความจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองของเด็ก จึงเหมาะสมกับเด็กที่กำลังเจริญเติบโต และกรดไขมันโอเมก้า #OMEGA ก็ยังเป็นที่มา #ดีเอชเอ #DHA ที่เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการระบบสมอง ระบบประสาท การมองเห็น ความสามารถในการเรียนรู้ และการจำจดของเด็กอีกด้วยค่ะ


ทำไมต้องใส่น้ำมันพืชลงในอาหารเด็ก
ทำไมต้องใส่น้ำมันพืชลงในอาหารเด็ก?

ใช้น้ำมันพืชอะไรดี?

น้ำมันพืชที่มีขายตามท้องตลอดทั่วไปนั้น อาจแยกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ค่ะ คือ

#น้ำมันพืชชนิดที่เป็นไข และ #น้ำมันพืชชนิดที่ไม่เป็นไข

.

น้ำมันพืชชนิดที่เป็นไข

น้ำมันพืชชนิดที่เป็นไข จะมีไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก เมื่อตั้งทิ้งไว้ในที่อากาศเย็น จะเริ่มเกาะจับตัวกัน เช่น น้ำมันปาล์ม หรือ น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น น้ำมันประเภทเหล่านี้ #ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ทำอาหารให้เด็กเล็กๆรับประทาน เพราะระบบการย่อยอาหารของเด็กเล็กๆ นั้นยังไม่ดีนัก เมื่อทานเข้าไปจะย่อยยาก


แต่น้ำมันชนิดนี้ จะทนต่อความร้อน ความชื้นและออกซิเจน ไม่เหม็นหืน เวลาที่ถูกความร้อนสูงและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เรามักใช้ในการทอดเพื่อทำให้อาหารกรอบน่ารับประทาน


น้ำมันมะกอก
น้ำมันมะกอก | ใช้เหยาะในอาหารเด็ก

น้ำมันพืชชนิดที่ไม่เป็นไข

น้ำมันพืชชนิดที่ไม่เป็นไข เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันคาโนลา เป็นต้น น้ำมันพืชเหล่านี้มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวอยู่ในเปอร์เซ็นต์ที่สูง #ย่อยง่าย ร่างกายนำไปใช้ในการสร้างเซลล์ต่างๆได้ดี อีกทั้งยังมีกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า (OMEGA) #ที่มีความจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองของเด็ก จึงเหมาะสมกับเด็กที่กำลังเจริญเติบโต


#แต่ข้อเสียของน้ำมันพืชชนิดนี้คือ เมื่อถูกทำลายจากความร้อนสูงและต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะกลายเป็นสารโพลาร์ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และมีกลิ่นเหม็นหืน ซึ่งสารโพลาร์เหล่านี้ อาจทำให้เกิดโรคหัวใจ จากเส้นเลือดหัวใจตีบตัน อาจจะทำให้เป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร ทำให้ตับเสื่อมได้


จะใช้น้ำมันอะไรทำอาหารให้ลูกรับประทานดี?

#อาหารประเภททอดกรอบ ควรเลือกใช้น้ำมันปาล์ม

#อาหารประเภทผัด ให้ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว มันถั่วเหลืองค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย

#ส่วนน้ำมันที่ใช้เหยาะในอาหาร ควรเป็นน้ำมันพืชชนิดที่ไม่เป็นไข ค่ะ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด เป็นต้นค่ะ


 

ด้วยความปราถนาดีจาก ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง

บริการส่งฟรี | เก็บเงินปลายทาง

เบาใจคุณภาพเกินราคา

กด สั่งซื้อทางนี้จร้า inbox > m.me/highhengThailand


ดูข้อมูลสินค้า: http://bit.ly/2VZV9QZ

ดูรีวิว: http://bit.ly/2WDf08z

ดูไอเดียทำอาหารเด็ก: http://bit.ly/2WXzOwa


LAZADA: http://bit.ly/2IYX7zb

Shopee: http://bit.ly/2H263Rv

Instagram: http://bit.ly/2MFVQ0Q

.

รู้ก่อนใคร..!

ไอเดียทำอาหารเด็ก และเคล็ดลับเพื่อลูก..แอด LINE ID: @highheng ไว้เลยค่ะ


ดู 422 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page