top of page

วิธีทำ น้ำสต๊อกผัก

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ย. 2561

น้ำสต๊อกผัก หรือน้ำซุป เหมาะสำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ก็จะเริ่มรับประทานอื่นที่นอกเหนือจากนมแม่ หรือ ที่เราเรียกว่า #อาหารตามวัย หรือ #อาหารเสริมเด็ก ช่วงนี้เหมาะแก่การที่คุณแม่จะปลูกฝังนิสัยการกินให้ตรงเวลา รู้จักกินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ซึ่งจำเป็นมาก ๆ สำหรับเด็ก ๆ หากเริ่มสร้างพื้นฐานการกินผัก ตั้งแต่ครั้งแรก ๆ ในการรับประทานอาหารเด็กจะมีความเคยชิน จะไม่มีความรู้สึกประหลาด แต่จะสนุกสนานกับการกินผัก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวเด็กเอง



ผัก มีคุณค่าทางอาหารมากมาย เช่น บำรุงผิวหนัง เส้นผม บำรุงสายตา มีไฟเบอร์ ช่วยในการขับถ่าย มีเกลือแร่และวิตามินเหมาะกับเด็กเล็ก การนำผักมาทำน้ำสต๊อกผัก เพื่อใส่ขวดนมให้เด็กดื่ม เป็นการช่วยให้เด็กได้ับสารอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากนมแม่เป็นอย่างดี และ น้ำสต๊อกผัก เมื่อนำไปผสมข้าวบด หรือ อาหารเหลว แม้แต่จมูกข้าวกล้องงอก ไฮเฮง คุณแม่สายมิกซ์ก็รีวิวมาบอกเสมอว่าทำให้ลูกทานอาหารได้มากขึ้น เนื่องจากน้ำสต๊อกผัก มีรสหวานที่เด็ก ๆ ชอบ จึงทานอาหารได้มากขึ้น นอกจากนั้นช่วยจัดการปัญหาเด็กทานข้าวได้น้อยอีกด้วยค่ะ



ผัก 2 ชนิด ที่เด็กชอบกิน

1. ผักชนิดใบเช่น ผักกาดขาว ใบตำลึง ใบกวางตุ้ง ใบผักบุ้ง ใบผักจะมีลักษณะอ่อนนุ่ม รสหวาน เด็กที่มีฟันจะชอบกิน คุณแม่ควรหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จะทำให้เด็กเคี้ยวง่ายขึ้น

2. ผักชนิดหัวเช่น แครอท ฟักทอง บร็อคโคลี่ แตงกวา กะหล่ำดอก จะมีรสหวานเด็กๆ ชอบมีสีสันสดใส มีความนิ่มและเคี้ยวง่าย ซึ่งบร็อคโคลี่ แครอท ฟักทอง นั้นเป็นผักที่ให้เบต้าแคโรทีนสูงอีกด้วย

TIPs1 อย่าให้เด็กทานผักที่มีรสขม ในครั้งแรก เช่น ผักโขม เพราะจะทำให้เด็กไม่กล้ากินผักให้ครั้งต่อไป

TIPs2 ผักที่ใช้ทำน้ำสต็อกที่ให้รสหวาน ได้แก่ แครอท และ หอมใหญ่



บทความนี้ ไฮเฮง จะนำเสนอ วิธีทำน้ําสต๊อกผัก ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กที่เริ่มทานอาหารตามวัย หรืออาหารเสริม หรือเด็กที่มีอายุ 6 เดือนขั้นไปค่ะ เพื่อเป็นแนวทางและเป็นไอเดียให้คุณแม่


ส่วนประกอบ

มีส่วนประกอบจาก ผัก 8 ชนิดที่เด็กชอบตอนคุณแม่ทำจริงๆ สามารถเลือกผักได้ตามชอบ ไม่จำเป็นต้องครบ 8 ชนิดก็ได้

1. ผักกาดขาว 1 ส่วน 2. บล็อกโคลี่ 1 ส่วน 3. แครอท 1 ส่วน 4. หอมใหญ่ 1 ส่วน 5. หัวไชเท้า 1 ส่วน 6. ข้าวโพด 1 ส่วน 7. มันฝรั่ง 1 ส่วน 8. ฟักทอง 1 ส่วน

น้ำสะอาดประมาณ 6 ส่วน



วิธีทำน้ำสต๊อกผัก1. ล้างผักให้สะอาดแล้วหั่นผักทั้งหมด เป็นชิ้นเล็กๆ เหมือนลูกเต๋า เพื่อจะได้สุกเร็ว ช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดเวลา

2. ตั้งน้ำให้เดือด หลังจากนั้นใส่ผักทั้งหมดลงในหม้อ

3. ใช้ไฟปานกลางตุ๋นไปเรื่อยๆ นานประมาณ 30 นาที หรือจนผักนิ่มแล้วยกลงจากเตา รอให้น้ำสต๊อกผักเย็นลง

4. ตักน้ำสต๊อกผัก กรอกใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ เช่น ถุงพลาสติก กระปุกพลาสติกที่มีฝาปิดมิดชิด ควรแบ่งน้ำสต๊อกเป็นถุง หรือ ใส่กระปุกที่พอต่อการใช้ในแต่ละครั้ง เช่น ใช้ผสมข้าวบดครั้งละ 80 ml. ก็แบ่ง ถุงละ 80 ml. เป็นต้น

5. ผักต่าง ๆ ที่ได้จากการทำน้ำสต๊อกผัก นำไปบดให้ละเอียดแล้วเก็บไว้ในถุงพลาสติก หรือ กระปุก โดยแบ่งปริมาณเก็บ คล้ายกับน้ำสต๊อก

6. นำทั้งหมดแช่ตู้เย็นในช่องฟรีซ เมื่อจะใช้ก็นำมาละลายกับน้ำ ช่วยให้คุณแม่สะดวก และวางแผนการทำอาหาร ประหยัดเวลาได้ดี


TIPs3 การทำน้ำสต๊อกแต่ละครั้ง ไม่ควรทำให้เก็บรักษาเกิน 1 สัปดาห์ เพื่อให้อาหารมีความใหม่และสดเสมอ TIPs4 เพื่อคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน ควรหมุนเวียดใช้ผักหลากหลายชนิด TIPs5 ผักที่นำมาใช้ต้องคัดเลือกมาอย่างดี ปลอดภัย ปลอดสารตกค้าง และล้างน้ำให้สะอาด

นอกจากน้ำสต๊อกผักแล้ว ยังมีน้ำต๊อกหมู ปลา ไก่ ฯลฯ ทั้งน้ำข้น น้ำใส อีกมากมายหลายชนิด ไฮเฮง จะทะยอยนำมาเล่าสุ่กันฟังในโอกาสต่อไปนะค่ะ หากชอบ ก็อย่าลืมแบ่งปันให้คุณแม่ท่านอื่นด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

เยี่ยมชมร้านค้า: ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ที่นี่


 

รู้ก่อนใคร..!

ไอเดียทำอาหารเด็ก และเคล็ดลับเพื่อลูก..แอด LINE ID: @highheng ไว้เลยค่ะ

ดู 283 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page