top of page

เมนูข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ย. 2561

คุณแม่รู้หรือไม่? สารอาหารที่ทารกได้รับจากอาหารเสริมตามวัย ยังไม่เพียงพอ!!

ในหลายประเทศมีการสำรวจพบว่า สารอาหารที่ทารกได้รับจากอาหารเสริมตามวัย ยังไม่เพียงพอ (problem nutrients) ได้แก่ #เหล็ก #สังกะสี และ #แคลเซียม รวมทั้งยังมีปัญหาการขาด #วิตามินเอ ในหลายประเทศ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารเหล่านี้ จึงมีการแนะนําให้กินอาหารต่อไปนี้อย่างสม่ำเสมอ ได้แก่


อาหารที่มีเหล็กสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์ ตับ เลือด ไข่แดง

อาหารที่มีสังกะสีสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์ ตับ อาหารทะเล

อาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม เต้าหู้ ผักใบเขียว

อาหารที่มีวิตามินเอสูง ได้แก่ ตับ ไข่แดง นม ผักและผลไม้สีเหลืองส้ม เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอสุก เป็นต้น


ในประเทศไทยพบว่า ทารกในกลุ่มอายุ 6-8 เดือน ได้รับ #พลังงาน #ธาตุเหล็ก #สังกะสี และ #วิตามินซี ไม่เพียงพอ ส่วนทารกในกลุ่มอายุ 9-11 เดือน ได้รับพลังงาน และธาตุเหล็กไม่เพียงพอ

(อ้างอิง: คู่มืออาหารตามวัยสําหรับทารกและเด็กเล็ก.สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ)


เมนูข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่

เมนูนี้ไม่ธรรมดาตอบโจทย์ปัญหาของเด็กส่วนใหญ่ (แนะนำเด็ก 6-8 เดือน+) #เมนูข้าวกล้องงอกตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่ เป็นเมนูที่จะให้สารอาหารที่เด็กทารกมักจะขาด และได้รับไม่เพียงพอจากอาหารเสริมตามวัย มาดูกันว่าสารอาหารจากเมนูนี้มีอะไรกันบ้าง


ผักตำลึง Ivy gour

ผักตำลึงส่วนผสมหลักของเมนูนี้ ประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด โดยใบและยอดอ่อนของตำลึง 100 กรัม จะให้พลังงานกับร่างกาย 35 กิโลแคลอรี, โปรตีน, ใยอาหาร 1 กรัม, เบตาแคโรทีน วิตามินเอ 18,608 IU, วิตามินบี 1 0.17 มิลลิกรัม, วิตามินบี 2 0.13 มิลลิกรัม, วิตามินบี 3 1.2 มิลลิกรัม, วิตามินซี 34 มิลลิกรัม, ธาตุแคลเซียม 126 มิลลิกรัม, ธาตุฟอสฟอรัส 30 กรัม, ธาตุเหล็ก 4.6 มิลลิกรัม เป็นต้น


ผักตำลึง Ivy gour
ผักตำลึง Ivy gour

#ตำลึงมีประโยชน์ ในการช่วยบำรุงสายตา เสริมภูมิต้านทาน บำรุงกระดูก และป้องกันภาวะโลหิตจางได้ เนื่องจากมีธาตุเหล็กสูง นอกจากนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตร ควรรับประทานตำลึง เพราะจะช่วยบำรุงนํ้านมแม่ และบำรุงเลือด ทำให้คุณแม่มีน้ำนมให้ลูกได้เป็นอย่างดี



ตับไก่ Chicken liver

ตับเป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีได้แก่ โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี2 และแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะเหล็ก #ชนิดของตับที่ให้ทารกกิน อาจเป็นตับไก่ หรือตับหมู ก็ได้ และต้องทําให้สุกก่อน


ไข่ไก่ egg

ไข่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ เพราะเป็นแหล่งอาหารที่ดีของโปรตีน วิตามินเอ และแร่ธาตุ เช่น ฟอสฟอรัส เป็นต้น จะใช้ไข่ไก่ หรือไข่เป็ดก็ได้ ควรทําให้สุกจึงจะย่อยง่าย #ไม่ควรให้เป็นยางมะตูม หรือทําเป็นไข่ลวก เพราะถ้าทําไม่สะอาดอาจมีเชื้อโรคได้



#เนื่องจากทารกมีโอกาสแพ้ไข่ขาวมากกว่าไข่แดง จึงมีข้อแนะนําให้เร่ิมให้ไข่แดง ก่อน คือตั้งแต่อายุ 6 เดือน ส่วนไข่ขาวแนะนําให้เริ่มเมื่ออายุมากกว่า 7-12 เดือน หรือมากกว่า แต่ผลการวิจัยในขณะนี้ไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนว่าการเริ่มให้ไข่ขาวแก่เด็กหลังอายุ 8 เดือน จะช่วยป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ได้ ดูเรื่องการแพ้ไข่ได้ที่นี่


ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่
เต้าหู้ไข่ไก่

เต้าหู้ไข่ไก่ Tofu eggs

เต้าหู้ไข่ไก่ มีวิตามินเอ บี1 บี2 และวิตามินดี มีประโยชน์ต่อระบบประสาทและสมอง ทำให้ความจำดี มีธาตุเหล็ก และแคลเซียม ช่วยคลายความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้า มีโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ซึ่งเป็น กรดไขมันไม่อิ่มตัว และมีสารอาหารใกล้เคียงกับปลาทะเล ช่วยเรื่องการทำงานของสมอง และเนื้อเยื่อตา มีโฟลิก ป้องกันเลือดจาง และป้องกันความพิการแต่กำเนิด โคลีน ช่วยเรื่องความทรงจำ เหมาะมาสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต


น้ำมันพืช

เหยาะน้ํามันพืชประมาณครึ่งช้อนชา เมื่อเตรียมเสร็จ เพื่อช่วยการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันและเพิ่มความเข้มข้นของพลังงาน


ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่  |  เมนูอาหารเด็ก 6-8 เดือน+
เหยาะน้ำมัน 1/2 ช้อนชา

ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง

สารอาหารสำคัญต่อ 100 g. ในผงจมูกข้าวกล้องงอก ผสมถั่วอินคา (ไฮเฮง) ได้แก่ พลังงาน 428.7 Kilocalorie/100g พลังงานจากไขมัน 103.50 Kilocalorie/100g ใยอาหารรวม 22.45 g/100g โปรตีน 16.02 g/100g คาร์โบไฮเดรตรวม 65.28 g/100g แคลเซียม (Ca) 103 mg/100g เหล็ก (Fe) 103 mg/100g วิตามินB1 0.04 mg/100g กรดไขมันอิ่มตัวทั้งหมด 1.27 g/100g เป็นต้น


ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่
ผงจมูกข้าวกล้องงอก ผสมถั่วอินคา (ไฮเฮง)

ประโยชน์จากสารอาหาร

  • พลังงาน ช่วยในการเจริญเติบโต รักษาสภาพสมดุลร่างกาย และสำรองให้ร่างกายใช้เมื่อเด็กมีกิจกรรมเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น หรือในยามเจ็บป่วย

  • สารกาบา (GABA) ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และช่วยทำให้นอนหลับสบาย

  • ใยอาหาร (Fiber) ช่วยให้ระบบย่อยอาหารระบบขับถ่ายทำงานได้ดีเป็นปกติ หมดกังวลปัญหาท้องผูก

  • โอเมก้า3 (OMEGA-3) เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาระบบสมอง ระบบประสาท การมองเห็น ความสามารถในการเรียนรู้ และการจำจดของเด็ก

  • วิตามินB1 (Vitamin B1) ช่วยบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ ทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติ ช่วยบำรุงสมอง ความคิดและป้องกันการเกิดโรคเหน็บชา

  • แคลเซียม (Calcium) ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กระดูกและฟัน แคลเซียมยังช่วยไม่ให้เลือดแข็งตัวในเด็ก และป้องกันการเกิดโรคกระดูกอ่อนในเด็ก

  • ธาตุเหล็ก (Iron) ป้องกันอาการอ่อนเพลียของร่างกาย เสริมความต้านทานต่อการเจ็บป่วย ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง ช่วยทำให้สีผิวพรรณดูเรียบเนียน

  • แมกนีเซียม (Magnesium) ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ปกติ รวมไปถึงช่วยในการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อต่าง ๆ ในร่างกาย

  • โปรตีน (Protein) ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและให้พลังงานแก่ร่างกาย

  • คาร์โบไฮเดร (Carbohydrate) ช่วยให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้

เห็นแบบนี้แล้วคิดถึงเจ้าตัวน้อยขึ้นมาเลยค่ะ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ เรามาเริ่มทำเมนูข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่ กันเลยค่ะ (แนะนำเด็ก 6-8 เดือน+)


ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่
ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่

ส่วนผสม

#ผักตำลึง

#ตับไก่

#ไข่ไก่

#เต้าหู้ไข่ไก่

#ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง

#น้ำร้อน/ #น้ำสต๊อก หรือ #น้ำซุป

#น้ำมันพืช



วิธีทำ

1. นำผักตำลึง ตับไก่ ไข่ไก่ เต้าหู้ไข่ไก่ ล้างให้สะอาด ต้มให้สุก เบื่อย (หากนำไปนึ่งได้จะดี สารอาหารจะมากกว่า)

2. หลังจากต้มหรือนึ่งให้สุกแล้ว นำมาบดให้ละเอียด


วิธีผสมและอัตราส่วน

2. ผสมกับน้ำร้อน/น้ำสต๊อก หรือ น้ำซุป 80 ml แล้วคนให้เข้ากัน ดูวิธีทำน้ำสต๊อกที่นี่

3. ตักส่วนผสมและอัตราส่วนดังนี้

  • ตับไก่บด 1 ช้อนชา

  • เต้าหู้ไข่ไก่บด 4 ช้อนชา

  • ตำลึงบด 3 ช้อนชา

  • ไข่ต้มสุกบด 1 ช้อนชา

4. คนให้เข้ากัน

5. เหยาะน้ำมันพืช 1/2 ช้อนชา คนอีกครั้ง ก็พร้อมป้อนแล้วค่ะ

#TIPS สำหรับเด็กที่ยังไม่ถึง 7 เดือน แนะนำใช่เฉพาะไข่ขาวก่อนนะค่ะ


อย่าลืมหมุนเวียนสลับลับเปลี่ยนเมนูอาหารด้วยนะค่ะ เพราะเมนูอาหารที่หลากหลาย คือที่มาของสารอาหารที่ครบถ้วนค่ะ มีข้าวกล้องงอก ไฮเฮง อย่างเดียวเนรมิตรทุกเมนูค่ะ วันนี้ลาไปก่อน หากชอบเมนูนี้อย่าลืมแบ่งปัน (แชร์) ด้วยนะค่ะเป็นกำลังให้เรานำเสนอต่อไปค่ะ วันนี้สวัสดีค่ะ


(อ้างอิง: คู่มืออาหารตามวัยสําหรับทารกและเด็กเล็ก.สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ)

ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่
ข้าวกล้องงอก ตำลึง+ตับไก่+เต้าหู้ไข่ไก่
 

รู้ก่อนใคร..!

ไอเดียทำอาหารเด็ก และเคล็ดลับเพื่อลูก..แอด LINE ID: @highheng ไว้เลยค่ะ






ดู 229 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page