top of page

เมนู ไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว

ไอเดียทำอาหารเด็ก 7 เดือนขึ้นไป by ผงจมูกข้าวกล้องงอก ไฮเฮง | เมนูไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว


เมนู ไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว
เมนู ไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว
เมนูไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว เมนูนี้แนะนำเด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไป และต้อง Test แล้วว่าลูกไม่แพ้ไข่ขาวนะค่ะ ถ้าหากไม่แน่ใจใช่แต่ไข่แดงอย่างเดียวก่อนค่ะ

เรื่องของการแพ้ไข่ขาว

เด็กที่อายุตํ่ากว่า 7 เดือน ควรให้ทานเฉพาะไข่แดงต้มสุก สาเหตุที่ไม่ให้ไข่ขาวเพราะเด็กที่อายุก่อน 6 เดือน อาจจะมีอัตราการแพ้โปรตีนจากไข่ขาวได้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง จึงมีการตั้งเป็นแนวทางไว้ คือ ถ้าจะให้ไข่ทั้งฟองควรจะเริ่มเมื่ออายุ 7 เดือนขึ้นไป เพราะเมื่อเด็กอายุมากขึ้นภูมิคุ้มกันในการพัฒนาจะมีมากขึ้น โอกาสแพ้จะน้อยลงค่ะ (อ้างอิง: ดร.อุรุวรรณ แย้มบริสุทธิ์ สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล)


ส่วนประกอบ

  1. ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง 2 ช้อนชา

  2. ไข่ไก่ 1 ฟอง

  3. แครอทหั่นรูปดาว สำหรับแต่งหน้า

  4. น้ำซุปกระดูกหมู 60-80 ml.

  5. น้ำนมแม่ หรือนมที่ให้เด็กทานประจำ 40 ml.



วิธีทำ

  1. ตอกไข่ใส่ชามที่พร้อมสำหรับการนำไปนึ่งหรือตุ่น แล้วตีไข่ในชามให้แตก หลังจากนั้นเติมน้ำซุปกระดูกหมู ข้าวกล้องงอก และน้ำนมตามลงไป ตีให้เข้ากันอีกครั้ง

  2. เสร็จแล้วนำมากรองด้วยกระชอนตาถี่ๆ ก่อนนำไปนึ่งหรือตุ่น เพื่อให้เนื้อไข่ที่นึ่งหรือตุ่นออกมาเนียน ๆ นุ่ม ๆ น่ากินค่ะ ก่อนนึ่งโรยหน้าด้วยข้าวกล้องงอก ไฮเฮง เล็กน้อย และนำแครอทหั่นรูปดาวมาวางด้านบน เป็นการตกแต่งความสวยงาม

  3. ใช้ไฟกลางตั้งน้ำให้เดือด นำส่วนผสมในชามมานึ่งและปิดฝาให้มิดชิด นึ่งนาน 10 นาที ก็สุกแล้วค่ะ เสร็จแล้วยกลงจากเตารอให้เย็นลง ไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว นุ่มๆ สวยๆ เนื้อเนียนๆ ก็พร้อมเสริฟให้ลูกน้อยทานแล้วค่ะ

 

เคล็ดลับ

  • สีส้มคือสีของอาหารที่มนุษย์เห็นแล้วอยากจะทานอาหารมากที่สุด


ติดต่อเรา
Message | Youtube | LINE

#เมนูไข่ตุ๋นละมุ่นข้าว #ไอเดียทำอาหารเด็ก7เดือน

ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page