top of page

ข้าวกล้องงอกมะละกอ | อาหารเด็ก 6 M+

อัปเดตเมื่อ 3 ม.ค. 2563

เนื่องจากเด็กอายุ 6 เดือน จะต้องได้รับอาหารอื่นที่นอกเหนือจากนมแม่ หรือที่เราเรียกว่า #อาหารตามวัย (complementary foods) หรือ #อาหารเสริมเด็ก ควบคู่ไปกับการได้รับนมแม่ จนถึงอายุ 1½ - 2 ปี ช่วงนี้ระบบย่อยอาหารของเด็กจะเริ่มทำงาน แต่อาจมีปัญหาเด็กท้องผูกตามมาบ้าง คุณแม่ต้องมีเมนูผลไม้เข้ามาช่วยในการขับถ่ายอย่าง มะละกอ เพราะมะละกอมีกากใย หรือไฟเบอร์ (Fiber) ค่อนข้างสูงค่ะ เลือกที่ผลสุกๆ นิ่ม บดง่าย และไม่ต้องผ่านความร้อนนะค่ะ



คุณแม่ควรรู้ ก่อนให้ลูกเริ่มกินมะละกอสุก

1. ทดสอบการแพ้อาหาร สำหรับคุณแม่ที่กำลังเริ่มให้อาหารตามวัยกับคุณลูกครั้งแรก แนะนำให้ทดสอบอาหารเสริมต่างๆ ก่อน เช่น ข้าวบด ไข่แดง กล้วย แครอท มันหวาน อะโวคาโด ฯลฯ โดยให้ลูกทานทีละอย่างไปก่อนนะค่ะ โดยไม่ผสมอย่างอื่น วันละ 2 ช้อนโต๊ะ หากเด็กเกิดอาการแพ้ให้หยุดทันที วิธีนี้คุณแม่จะได้รู้ชัดเจนหากน้องมีการแพ้อาหาร ดีกว่าให้หลายอย่างพร้อมกันแล้วมานั่งเดาเอาทีหลังหลังค่ะ | เรียนรู้ การแพ้อาหารในเด็กที่นี่>>

2. ใช้มะละกอสุกเท่านั้นนะค่ะ ห้ามใช้มะละกอดิบเด็ดขาด เพราะอาจะทำให้เด็กปวดท้องได้ค่ะ

2. ควรให้เด็กทานพอประมาณ 2-3 ออนซ์ ต่อครั้ง (4 - 6 ช้อนชา) กำลังดี หากมากไปอาจทำให้เด็กท้องเดินได้ค่ะ ยึดหลัก #เมนูอาหารที่หลากหลายเป็นที่มาของสารอาหารครบถ้วน ดีที่สุดค่ะ



เมนูข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ผสมมะละกอ ทำง่ายเพียง 5 นาที ค่ะ นอกจากแก้อาการท้องผูกได้แล้ว มะละกอยังมีประโยชน์อีกมากมาย



ประโยชน์ของมะละกอ

1. มะละกอช่วยแก้อาการท้องผูก จากการที่อาหารไม่ย่อย เนื่องจากมะละกอมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า ปาเปน (papain) ที่ช่วยย่อยอาหารได้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรให้เด็กรับประทานมะละกอเกินวันละ 2-3 ออนซ์ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการเดินได้

2. มะละกอช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ปกติเด็กจะมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสติดเชื้อและเจ็บป่วยได้ง่าย มะละกอเป็นผลไม้ที่มีสารสำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินซี ช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัด เป็นต้น

3. มะละกอช่วยบรรเทาอาการโรคผิวหนัง ถ้าเด็กทารกมีอาการผิวหนังไหม้ หรือเป็นผดผื่นแดง สามารถบรรเทาอาการได้โดยนำเนื้อมะละกอสุกวางบนบริเวณผิวหนังที่มีอาการ เพียงเท่านั้นก็ช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้

4. มะละกอช่วยระบบเผาผลาญอาหาร เนื่องจากมะละกอมีโฟเลตสูง ซึ่งโฟเลตจะช่วยในการเปลี่ยนสารโฮโมซิสเทอีนเป็นกรดอะมิโน ซึ่งสารโฮโมซิสเทอีนเป็นสารที่สามารถทำลายหลอดเลือดแดงจนอาจเกิดการอุดตันในเส้นเลือดได้ ดังนั้นการให้เด็กรับประทานมะละกอจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจในอนาคต

5. มะละกอช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื่องจากมะละกอเป็นผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์ (Fiber) ค่อนข้างสูง



ที่สำคัญเด็กจะได้รับประโยชน์จากสารอาหาร ที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองในช่วงสำคัญนี้จาก #ข้าวกล้องงอก ดังนี้

  • โปรตีน (Protein) ที่จะช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และให้พลังงานแก่ร่างกาย

  • คาร์โบไฮเดร (Carbohydrate) ที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย และช่วยให้เด็กสามารถในการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีมากขึ้น

  • พลังงาน ช่วยในการเจริญเติบโต รักษาสภาพสมดุลร่างกาย และสำรองใช้เมื่อเด็กมีกิจกรรมเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น หรือในยามเจ็บป่วย

  • สารกาบา (GABA) ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และช่วยทำให้นอนหลับสบาย

  • ใยอาหาร (Fiber) ช่วยให้ระบบย่อยอาหารระบบขับถ่ายทำงานได้ดี หมดกังวลปัญหาท้องผูก

  • โอเมก้า3 (OMEGA-3) เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาระบบสมอง ระบบประสาท การมองเห็น ความสามารถในการเรียนรู้ และการจำจดของเด็ก

  • วิตามินB1 (Vitamin B1) ช่วยบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ ทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติ ช่วยบำรุงสมอง ความคิดและป้องกันการเกิดโรคเหน็บชา

  • แคลเซียม (Calcium) ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กระดูกและฟัน แคลเซียมยังช่วยไม่ให้เลือดแข็งตัวในเด็ก และป้องกันการเกิดโรคกระดูกอ่อนในเด็ก

  • ธาตุเหล็ก (Iron) ป้องกันอาการอ่อนเพลียของร่างกาย เสริมความต้านทานต่อการเจ็บป่วย ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง ช่วยทำให้สีผิวพรรณดูเรียบเนียน

  • แมกนีเซียม (Magnesium) ช่วยในการป้องกันและรักษาการเกิดโรคหืดหอบ


ผงจมูกข้าวกล้องงอก ผสมถั่วอินคา (ตรา ไฮเฮง ) ผ่านการทดสอบปริมาณสารอาหารจาก ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเชีย (บมจ.)และเป็นอาหารออร์แกนิค 100% ทุกส่วนประกอบได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลที่ทั่วโลกให้การยอมรับ USDA, EU organic, OneCert รวมทั้งมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ GMP (กฏหมาย) : FAO/WHO (Codex), HALAL : กอท.ฮล.H 385/2561 และ อย. 50-2-05959-6-0033 | รายละเอียดเพิ่มเติม



- ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง เป็นผงบดละเอียด และทำให้สุกมาแล้ว จึงสะดวกใช้ง่าย เพียงผสมน้ำร้อนพร้อมบริโภคทันที ช่วยคุณแม่ประหยัดเวลาในการทำอาหารมาก สามารถผสมกับอาหารอื่นๆ ตามต้องการ ทั้ง เนื้อ ไข่ ไก่ นม ปลา ตับ ผักผลไม้ ฯลฯ เนรมิตรได้หลากหลาย สร้างสรรค์เมนูอาหาร เพื่อลูกน้อยได้ทุกๆวัน อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง (GABA-Rice Innovation) ปราศจากสารตกค้างปลอมปน และปลอดสารกลูเตนจากข้าวสาลี (Free Gluten) รสชาติจืด หอมกลิ่นข้าวตามธรรมชาติ ไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เจือสี ไม่แต่งกลิ่น ไม่แต่งรส เบาใจเรื่องความปลอดภัยได้มาตรฐานสากล 1 ถุง บรรจุ 235g. ตักได้ประมาณ 40-50 ช้อนชา เยี่ยมชม Highheng Organic Shop >>


 

ส่วนประกอบของเมนูนี้

1. ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง 1-2 ช้อนชา

2. น้ำร้อน หรือ น้ำนมที่ให้น้องทานเป็นประจำ 40-80 ml. (ไม่ควรใช้นมวัว)

3. มะละกอครูด 2-3 ช้อนชา (บดให้เนื้อละเอียดด้วยนะค่ะ)


Tips ปริมาณมากน้อยของอาหารที่ทำขึ้นอยู่กับการทานของเด็กแต่ละคนนะค่ะ ดังนั้น เพื่อให้ทราบว่าคุณลูกทานมากน้อยแค่ไหน ต้องทดสอบก่อนค่ะโดยคุณแม่อาจจะเริ่มที่ 1 หรือ 2 ช้อนชา ก่อนก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นค่อยปรับตามความต้องการของน้องค่ะ


วิธีทำเมนู ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ผสมมะละกอ


วิธีทำเมนู ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ผสมมะละกอ

1. ตักข้าวกล้องงอกไฮเฮง 1-2 ช้อนชา

2. เติมน้ำร้อน หรือ น้ำนม 40-80 ml. คนให้เข้ากัน (หากต้องการให้เหลวๆ ให้เพิ่มปริมาณน้ำ)

3. หลังจากจากเติมมะละกอบด ที่ครูดไว้ 2-3 ช้อนชา ลงไป แล้วคนให้เข้ากันอีกครั้ง เป็นอันเรียบร้อยค่ะ



มะละกอครูดส่วนที่เหลือจะเก็บอย่างไร ?

เก็บใส่ถ้วยหรือถุงซิปล็อค (หรือถุงใส่น้ำนมแม่) แช่ตู้เย็นช่องธรรมดา เก็บได้ถึง 3 วัน แต่หากแช่ในช่องแช่แข็งจะเก็บได้นานถึง 3 เดือน แต่แนะนำทำสดๆใหม่ดีกว่าจะดีที่สุดค่ะ แนะนำเมนูอื่นๆ >>



.

 

ไฮเฮง มือขวาของคุณแม่ช่วยได้แน่เรื่องอาหารเด็ก



โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page