top of page

เมนู ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ย. 2561


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ | ไฮเฮง
ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ สำหรับเด็ก 6 เดือน+

ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่

เมื่อเด็กทารกอายุครบ 6 เดือน อาหารที่ควรเริ่มให้ทาน คือ อาหารกลุ่มแป้ง เช่น กล้วยครูด ข้าวบด เป็นต้น เพราะช่วง 6 เดือนขึ้นไป ระบบการย่อยอาหารจะเริ่มดีขึ้นแล้ว ครั้งแรกที่ให้ทานควรเริ่มจากปริมาณน้อย ๆ ประมาณ 1⁄2 ช้อนชา 


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ เมนูเริ่มต้นสำหรับเด็กทารกที่จะได้ทานอาหารเป็นครั้งแรก ได้เริ่มฝึกทักษะการกิน เช่น การกลืน การเคี้ยว ได้รับรสต่าง ๆ ของอาหาร ซึ่งเมนูนี้ยังสามารถต่อยอดไปสู่การเนรมิตรเมนูอาหารเด็กอื่น ๆ ได้หลายเมนู และมีข้อดีหลายอย่างที่เหมาะในการเริ่มต้นค่ะ


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ | ไฮเฮง
สร้างนิสัยการกิน ตั้งแต่เริ่มต้นด้วยอาหารจากธรรมชาติ

หากเราไปเริ่มต้นด้วยอาหารเสริม สำเร็จรูปที่มีรสหวานก่อน ก็เป็นการสร้างนิสัยให้เด็กติดหวานได้ ผลที่ตามมาคือโรคอ้วน โรคอารมณ์เหวี่ยง และอื่นๆ รวมทั้งโอกาสการเป็นโรคเบาหวานอีก อาหารจากธรรมชาติแท้ๆ จึงดีที่สุดสำหรับเด็กในวัยที่ต้องเปลี่ยนจากการกินนมแม่ไปกินอาหาร


ข้าวกล้องงอก | ไฮเฮง
สารอาหารในข้าวกล้องงอก (ไฮเฮง)


#ข้าวกล้องงอกเป็นธัญพืชกลุ่มแป้ง เช่นเดียวกับ ลูกเดือย ข้าวโพด แต่ต้องบอกว่าข้าวกล้องออกนั้นดีมาก เพราะเป็นอาหารสมดุลย์ไม่ทำให้มีอาการแพ้ และถ้าพิจารณาถึงคุณค่าทางอาหารกันแล้ว ข้าวกล้องงอกคือข้าวที่ผ่านกระบวนการทำให้งอกมา ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้สารอาหารวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เพิ่มปริมาณมากขึ้น ข้าวกล้องงอกจึงเป็นข้าวให้คุณค่าทางสารอาหารสูง ใกล้เคียงกับนมแม่ที่สุด ลองดูข้อมูลสารอาหารในข้าวกล้องงอกจากตารางนี้


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ | ไฮเฮง
ข้าวขาว | ข้าวกล้อง | ข้าวกล้องงอก

การที่เราใช้นมแม่ หรือนมที่ให้เด็กทานประจำ ผสมกับข้าวกล้องงอก เป็นการช่วยให้เด็กทานอาหารได้ง่ายอีกทางหนึ่งด้วย อาจจะเรียกว่าใช้ความคุ้นเคยของนม มานำร่องกันก่อน นอกจากนั้นการผสมนมแม่ และอย่าลืมผสมให้เหลว ๆ ยังช่วยป้องกันปัญหาท้องอืดได้ดี เพราะในข้าวกล้องงอกจะมีใยอาหาร หรือ ไฟเบอร์ (fiber) ในปริมาณที่สูง ที่ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี คุณแม่ที่ใช้ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง หลายคนก็ใช้วิธีนี้ตอนเริ่มต้นมื้อแรกได้ผลดีทีเดียว ทั้งปลอดภัย และให้คุณค่าสารอาหารที่ดีอีกด้วย ดูรีวิวที่นี่




มาดูส่วนผสมของเมนูข้าวกล้องงอกผสมนมแม่ กันค่ะ

  • ข้าวกล้องงอก 1/2-1 ช้อนชา

  • น้ำร้อน 10-15 ml.

  • น้ำนมแม่ หรือใช้นมที่ให้เด็กทานประจำ 10-15 ml.

วิธีทำ

  • ตักข้าวกล้องงอก 1 ช้อนชา ใส่ถ้วย

  • เทน้ำร้อน แล้วคนให้เข้ากัน

  • เทน้ำนม คนให้เข้ากัน (ความข้นความหนืดขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำ/น้ำนม)

เท่านี้ค่ะเรียบร้อยแล้วค่ะ เมนูนี้ไม่เกิน 5 นาที เพราะข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ออร์แกนิค เป็นผงบดละเอียด ที่ทำให้สุกมาแล้วจึงทำง่ายและสะดวกมาก ร้านค้า


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ | ไฮเฮง

พอถึงสัปดาห์ที่ 2 อาจจะเพิ่มอาหารอย่างอื่น เช่น ไข่แดง ตับบด ปลาทู หรือผักผลไม้ เช่น ฟักทองบด แครอทบด บล็อกโคลี่ มันเทศบด ตำลึง เป็นต้น หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันไปค่ะ ตามแนวทางที่ว่า #เมนูอาหารที่หลากหลายคือที่มาของสารอาหารที่ครบถ้วน อย่าลืมว่า ผักผลไม้ที่นำมาประกอบอาหารต้องบดละเอียดก่อนนะค่ะ และการใช้วิธีนึ่งจะดีที่สุด เนื่องจากวิธีนี้จะรักษาสารอาหารต่างๆ ไว้ได้ดีกว่าวิธีอื่นค่ะ


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ | ไฮเฮง

TIPS.1 เรื่องการแพ้ไข่

เด็กที่อายุตํ่ากว่า 7 เดือน ควรให้เฉพาะไข่แดงต้มสุก สาเหตุที่ไม่ให้ไข่ขาว เพราะเด็กที่อายุก่อน 6 เดือน อาจจะมีอัตราการแพ้โปรตีนจากไข่ขาวได้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง ถ้าจะให้ไข่ท้ังฟองควรจะเริ่มเมื่ออายุ 7 เดือนขึ้นไป เพราะเมื่อเด็กอายุมากขึ้นภูมิคุ้มกันในการพัฒนาจะมีมากขึ้นโอกาสแพ้จะน้อยลง 


เมื่อลูกน้อยเริ่มคุ้นเคยกับอื่นๆ ที่นอกเหนือนมแม่มาบ้างแล้ว คุณแม่ก็ต้องมีเมนูที่หลากหลายอยู่ในใจบ้างแล้วค่ะ ดูไอเดียทำอาหารเด็กที่นี่ค่ะ


ข้าวกล้องงอก ผสมนมแม่ | ไฮเฮง

ผงจมูกข้าวกล้องงอก ผสมถั่วอินคา (ไฮเฮง ออร์แกนิค) 

ตัวช่วยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ ที่ไม่มีเวลาคิดเมนูอาหารเสริมในแต่ละวัน “ไฮเฮง ออร์แกนิค” พร้อมเสิร์ฟคุณค่าสารอาหารให้ลูกน้อยของคุณได้ภายใน 5-10 นาที ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ เลือกใช้ข้าวกล้องงอก ออร์แกนิค ที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เสริมพลังสารอาหารให้มากขึ้นด้วยถั่วอินคาชั้นดีและลูกเดือยออร์แกนิคที่ได้รับการรับรอง USDA organic, EU organic, OneCert และเบาใจในความปลอดภัย ดูข้อมูลผลิตภัณฑ์



แนะนำบทความที่น่าสนใจ


สารอาหารที่สำคัญในผงจมูกข้าวกล้องงอก ผสมถั่วอินคา (ไฮเฮง)


 

รู้ก่อนใคร..!

ไอเดียทำอาหารเด็ก และเคล็ดลับเพื่อลูก..แอด LINE ID: @highheng ไว้เลยค่ะ


ดู 113 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page