top of page

วิธีทำน้ำสต๊อกไก่

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ย. 2561

วิธีทำน้ำสต๊อกไก่ เอาผสมใส่อาหารข้าวบด หรืออาหารบดอาหารเหลวให้น้องกันนะค่ะ แนะนนำสำหรับเด็ก อายุ 7 เดือนขึ้นไปค่ะ ช่วยเรื่องเจริญอาหารได้ดีมาก เด็กจะทานข้าวได้เยอะขึ้น ช่วยจัดการปัญหาเด็กทานข้าวได้น้อยค่ะ ลองทำน้ำสต๊อกไก่ ผสมกับอาหารบด อาหารเหลวดูคะ ทำง่าย สนุกด้วยค่ะ


น้ำสต๊อกไก่
น้ำสต๊อกไก่

ส่วนประกอบ

> น่องไก่ 3 ส่วน > หัวไชเท้า 1 ส่วน > มันฝรั่ง 1 ส่วน > แครอท 1 ส่วน > หอมใหญ่ 1 ส่วน > น้ำเปล่า (เติมได้ตามชอบ)


น้ำสต๊อกไก่

ขั้นตอนการเตรียม

1. นำน่องไก่มาล้างน้ำให้สะอาด หรือจะใช้ส่วนอื่นก็ได้ค่ะ หลีกเลี่ยงการใช้มีดสับเนื้อไก่ ที่มีกระดูกข้างใน เพราะอาจจะทำให้กระดูกแตกเป็นเศษเล็กๆ แล้วเข้าไปปลอมปนกับอาหารลูกได้ ซึ่งบางทีเราอาจไม่ทันมองเห็น

#Tips1 ใช้น่องไก่ขนาดเล็ก จะสุกเร็วได้น้ำ ถึงเนื้อกระดูก

2. นำผักทั้งหมด ล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นลูก้ต๋า เด็กที่เพิ่งจะหัดทานอาหาร คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยง #ผักที่มีรสชาติขม เพราะอาจทำให้เด็กไม่กล้าทานผักในครั้งต่อไป โดยมากเด็กจะชอบรสหวาน #ผักที่ทำน้ำสต๊อกแล้วให้รสชาติหวาน คือ #แครอท #หอมใหญ่



3. สูตรนี้..ใส่น่องไก่ ผัก และน้ำ ลงในหม้อพร้อมกันนะค่ะ แล้วเคี่ยวไฟปานกลางไปเรื่อยๆ ไม่ต้องต้มน้ำให้เดือด แล้วค่อยใส่ส่วนประกอบตามลงไปคะ ไม่ต้องห่วงว่าจะมีกลิ่นคาว เจ้าของเมนูนี้ ก็เป็นอดีต คุณแม่สายมิกซ์ค่ะ 55


4. ถ้ามีฟองขึ้นมาก็ตักออกค่ะ #Tips2 ถ้าอยากให้น้ำสต๊อกใส ไม่ต้องคนนะค่ะ ปล่อยให้ความร้อนทำงานไปเรื่อยๆ เราคอยเติมน้ำเปล่าก็พอค่ะ ประมาณ 45 นาที หรือเคียวให้ผักนุ่ม ก็ได้ของดีมีโภชนา ให้คุณลูกแล้วค่ะ ถ้าคุณแม่มีเวลา ยิ่งเคียวนานก็ยิ่งดีค่ะ ส่วนหม้อ ที่ใช้ไม่ต้องใช้หม้อใหญ่ก็นะค่ะเราทำหม้อเล็กๆ ไม่ต้องทำเก็บไว้เยอะ

เหมือนชื่อ #น้ำสต๊อก เค้าค่ะ เราทำพอเก็บไว้ใช้ ประมาณ 7 วันก็พอ เพื่อให้อาหาร #สดใหม่ #สุก #อนามัย สายเราต้องทางนี้ค่ะ


น้ำสต๊อกไก่
ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ใส่น้ำสต๊อกไก่ ถูกใจเจ้าตัวน้อยมากก

หลังจากนั้น..


5. ก็ปล่อยไว้ให้เย็น กรองด้วยกระชอนเอาแต้น้ำ ใส่ภาชนะในปริมาณที่จะใช่แต่ละครั้ง ถ้ามีถุงใส่น้ำนม ก็ใช่ได้เลยค่ะ เพราะสามารถปิดปากถุงได้มิดชิด หลังจากนั้นก็เก็บใส่ช่องฟรีส ในตู้เย็นเมื่อจะใช้ก็นำออกมาละลาย

6. ส่วนผักและน่องไก่ ก็บดเก็บไว้เป็นชุดๆ #ทำเหมือนน้ำสต็อก เลยค่ะ มีน้ำสต๊อกไก่แล้ว #อย่าลืม นำมาใส่ #ข้าวกล้องงอก ไฮเฮง ด้วยนะค่ะ หากอยากทำน้ำสต๊อกผักก็กดตรงนี้เลยค่ะ


หากชอบอย่าลืมแบ่งปันเผื่อคุณแม่ท่านอื่นด้วยนะค่ะ สวัสดีค่ะ

 

รู้ก่อนใคร..!

ไอเดียทำอาหารเด็ก และเคล็ดลับเพื่อลูก..แอด LINE ID: @highheng ไว้เลยค่ะ



ดู 156 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page